Gương sáng học tập

Ngày 25 tháng 09 năm 2017

Gương sáng học tập

Cập nhật lúc : 02:06 28/05/2015  

Gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở ngành Giáo dục
Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, ngành GD và ĐT thành phố Vũng Tau đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cô giáo Phạm Thị Loan - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Bùi Thị Xuân là một người như thế.

 
 
 
Được nghe kể nhiều về tấm gương cô Phạm Thị Loan - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Bùi Thị Xuân  Cô là một tấm gương về tinh thần trách nhiệm của người giáo viên nhân dân. Từ năm học 2009 đến nay là Phó Hiệu trưởng của các trường Tiểu học Trưng Vương, Tiểu học Hạ Long, hiện nay là Phó Hiệu trưởng Tiểu học Bùi Thị Xuân, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cô  đã gặt hái được nhiều kết quả trong sự nghiệp trồng người, góp phần đưa phong trào thi đua dạy và học ở trường đạt chuẩn Quốc gia.
 
Cô Loan chia sẽ: “Trong những nămqua, tôi luôn được giao là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn chính và các hoạt động giáo dục khác, tôi luôn cố gắng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động quản lý, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thách thức, gương mẫu đi đầu trong mọi công tác. Mặc dù, bản thân phải chuyển công tác liên lục trong những năm qua, nhưng tôi đã chấp hành nghiêm túc sự phân công của tổ chức, đã cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, trường tôi phụ trách luôn luôn là những trường có đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có chất lượng giáo dục cao. Đặc biệt ở trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, một trường mới được thành lập, giáo viên từ khắp mọi nơi chuyển về kể cả Ban giám hiệu, nhưng tôi đã thường xuyên bám sát yêu cầu, nhiệm vụ năm học để xây dựng kế hoạch cụ thể, có tính khả thi, đồng thời tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục có kết quả tốt, cuối năm học trường Tiểu học Bùi Thị Xuân đạt danh hiệu trường Tiên tiến Xuất Sắc. Bản thân tích cực tham gia nhiều hoạt động của Ngành,nhiều hội thi các cấp: Tỉnh, Thành phố, tham gia nhiều báo cáo, các chuyên đề, có bài tham luận được Hội đồng Khoa học trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá cao.Tham gia nhiều công tác kiêm nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo: Thanh tra viên kiêm nhiệm, thành viên Hội đồng Bộ môn,…bản thân đã hoàn thành tốt mọi công việc mà Ngành giao cho. Tham mưu với Hiệu trưởng làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội. Phối hợp tốt việc giáo dục học sinh trong và ngoài nhà trường, đồng thời thuyết phục, vận động các cấp, các ngành, Ban Đại diện Cha mẹ học sinh quan tâm giúp đỡ nhà trường về mọi mặt, hỗ trợ về kinh phí, mua bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường ngày một khang trang, đầy đủ hơn phục vụ tốt cho công tác dạy và học.Quản lý, chỉ đạo tốt việc nâng cao chất lượng cho học sinh toàn cấp, tỷ lệ học sinh giỏi, tiên tiến cuối năm rất cao, đặc biệt là 100% số lượng học sinh khối lớp 5 đạt hoàn thành Chương trình Bậc Tiểu học đúng thực chất, số học sinh lớp 5 thi vào lớp 6 nguồn đạt kết quả cao. Tổ chức tốt việc bồi dưỡng học sinh giỏi, số lượng học sinh giỏi về Toán, Anh văn trên mạng, Tin học, về khéo tay kỹ thuật cao so với bình quân thành phố,… Quan tâm tới việc phụ đạo học sinh yếu kém, đảm bảo giảm tỷ lệ học sinh lưu ban xuống mức thấp nhất, trung bình trong 5 năm là 0,06 %. Tập trung chỉ đạo quản lý, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá, xếp loại học sinh, thực hiện kiểm tra đánh giá phản ánh đúng chất lượng học sinh từ đó có biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.Đi đôi với việc dạy văn hoá, trong những năm qua công tác giáo dục thể chất luôn được quan tâm, tôi thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao, mở các câu lạc bộ, lớp năng khiếu với đủ các bộ môn: Bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, lớp năng khiếu ngoại ngữ, tin học, đàn, múa, Erobic …Hàng năm nhà trường đều tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng tạo động lực để học sinh toàn trường nâng cao ý thức rèn luyện thể lực, lập đội tuyển tham gia thi đấu các môn thể thao cấp Thành phố và cấp Tỉnh và đã gặt hái được nhiều huy chương, . Tổ chức các hoạt động lao động tự phục vụ, coi trọng các hoạt động rèn luyện thể chất. Học sinh toàn trường năm nào cũng đạt thể lực loại Tốt và Khá với tỉ lệ 100%, chưa có học sinh không đạt về thể lực. Để nâng cao chất lượng dạy học trong những năm qua, tôi đã tổ chức, chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học, tránh việc thực hiện phân phối chương trình một cách máy móc, hình thức. Động viên giáo viên tích cực tự làm, sử dụng đồ dùng dạy học. Hướng dẫn giáo viên toàn trường thực hiện tốt việc đưa công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, từng bước thực hiện đổi mới công tác soạn giảng (trường có thư viện giáo án điện tử). Giáo viên làm chủ được nội dung bài dạy, xây dựng đầy đủ và chính xác các kiến thức trọng tâm và các kỹ năng, học sinh biết áp dụng kiến thức cuộc sống phù hợp với nội dung bài học. Giáo viên biết mở rộng, nâng cao hợp lý kiến thức cho cả lớp hoặc cho học sinh khá giỏi đồng thời quan tâm đến nhóm học sinh yếu. Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, phản ánh đúng chất lượng quá trình dạy - học của nhà trường. Tổ chức tốt việc đổi mới phương pháp dạy - học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Tổ chức sinh hoạt nhóm chuyên môn được xem như câu lạc bộ của các giáo viên cùng khối lớp, việc sinh hoạt đều đặn (1 tuần/lần và có nhiều nội dung phong phú cụ thể): hướng dẫn học sinh tự học ở nhà; khắc phục tình trạng giảng dạy theo kiểu đọc chép; phát huy tính tích cực trong việc tìm hiểu kiến thức trong học tập; dạy theo phương pháp giúp học sinh tự nghiên cứu khám phá rút ra kiến thức mới,…Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi.  Luôn cùng gia đình, cơ quan tham gia và thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vận động gia đình, người thân thực hiện tốt các nghĩa vụ và giữ mối liên hệ ở nơi cư chú  Mặc dù mới chuyển công tác về cơ quan mới với bao khó khăn nhưng bản thân đã nhanh chóng hòa mình vào tập thể, tìm hiểu, nắm bắt tình hình nhà trường triển khai công việc tốt theo yêu cầu của cấp trên”.
 
Với tâm niệm: “Mình là giáo viên thì trước hết phải là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh học tập, noi theo”, nên khi vừa đặt chân về ngôi trường này, cùng với vận dụng đổi mới phương thức lãnh đạo cô đã cùng với lãnh đạo nhà trưòng vững vàng “chèo lái” để trường trở thành trường chất lượng. Cô luôn xác định yếu tố quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường chính là cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.
 
Tất cả các đợt học tập chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ trong năm học do các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức, các đợt tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn trong ngành đều được cô cùng với Hiệu trưởng nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc. Cô luôn phát huy dân chủ, quan tâm tạo điều kiện để cán bộ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho các anh chị em giáo viên nhân viên, tập trung thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề thông qua việc dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm giờ dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường hàng tuần, tháng, mà cốt lõi là sự quan tâm, lắng nghe, chia sẻ, từ đó nhà trường đã xây dựng được sự thân thiện, cởi mở và hợp tác trong giảng dạy, học tập. Trong công tác chỉ đạo các hoạt động chuyên môn của nhà trường, cô luôn xác định có thầy giỏi mới có trò giỏi, thực hiện hiệu quả các phong trào và cuộc vận động như: “Hai không”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”....  Nhận xét về đồng nghiệp của mình, nhiều giáo viên của trường cho biết: “Gắn bó với trường nhiều năm nay, nhưng từ khi cô Loan về công tác ở trường này, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến rõ nét, không những nhiệt tình, gương mẫu, mà còn là giáo viên dạy giỏi, chúng tôi đã học tập ở cô nhiều điều, là tấm sáng gương của trường…”
 
Gieo hạt, tất có ngày thu hoạch, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân đã có bước tiến vượt trội, kết quả trong năm học vừa qua học sinh xếp loại hạnh kiểm đạo đức khá tốt tăng so với năm học trước. Nhà trường không có tình trạng học sinh hư. Hiệu trưởng nhà trường Phạm Quang Khải chia sẻ: “Cô giáo Phạm Thị Loan là một giáo viên gương mẫu, dạy giỏi của trường, một cán bộ quản lý có năng lực. Đồng thời, cô còn là tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác”
 
Không chỉ là một cán bộ quản lý giỏi, cô còn là một người mẹ, người vợ, người con hiếu thảo, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Cô Loan cho rằng, “đối với người phụ nữ để có được thành công, ngoài sự say mê với công việc còn có yếu tố quan trọng nhất là sự thông cảm và chia sẻ từ gia đình”. Và chính tình yêu thương gia đình, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp đã giúp cô vượt qua gian khó, cùng với tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Tấm gương của cô Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Bùi Thị Xuân là một trong những  điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong ngành giáo dục và đạo tạo thành phố Vũng Tàu.