Đơn vị trực thuộc »Trường Tiểu Học

Ngày 25 tháng 09 năm 2017

Trường Tiểu Học

Cập nhật lúc : 04:26 16/06/2015  

Tiểu học Ngô Quyền

Trường Tiểu học Ngô Quyền có truyền thống lịch sử với hơn 60 năm thành lập và xây dựng, trưởng thành. Đặc biệt, qua 10 năm trực thuộc quận Cẩm Lệ, trường đã có những bước tiến vượt bậc: Cơ sở vật chất được xây dựng mới khang trang với trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, chất lượng dạy và học luôn được duy trì và phát triển.

 

Trong những năm qua, trường Tiểu học Ngô Quyền luôn là đơn vị nằm dẫn đầu của quận Cẩm Lệ về chất lượng dạy và học. Năm học 2014-2015 vừa qua, tỉ lệ học sinh hoàn thành trong năm học của nhà trường đạt 99.7%, không có học sinh bỏ học. Nhà trường cũng đạt được nhiều thành tích trong các kỳ thi, hội thi các cấp, trong đó có  giải khuyến khích cấp quốc gia hội thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, cùng với đó là các giải nhất Toán và Tiếng Anh qua mạng cấp Quận, Thành phố như 2 giải bạc, 4 giải đồng Văn tuổi thơ cấp thành phố và 2 giải bạc, 5 giải đồng Toán tuổi thơ cấp thành phố, nhiều giải nhất, nhì ở các bộ môn Tin học, giải Toán qua mạng, vẽ tranh, văn nghệ, đặc biệt là giải thể dục thể thao luôn dẫn đầu khối Tiểu học,… Đó chính là kết quả của sự kế thừa và phát huy truyền thống dạy và học của nhà trường.

 

Nhìn lại chặng đường 10 năm, sự kế thừa và phát huy luôn được nhà trường duy trì và ngày càng phát triển, qua đó chất lượng học sinh giỏi tăng đều qua các năm. Năm học 2005-2006, toàn trường có  72,86% học sinh giỏi đến năm học 2009-2010 tăng lên là 76,9%, đến năm học 2013-2014, tỷ lệ học sinh giỏi của nhà trường đạt 84%, và đến năm học 2014-2015, áp dụng việc nhận xét học sinh theo Thông tư 30 của Bộ giáo dục, nhà trường có đến 99,7% học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Nhiều năm liền, trường luôn đạt giải nhất toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp quận.

 

Để có kết quả như vậy, nhà trường đã chú trọng việc giáo dục có trọng điểm. Các giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng học sinh khá, giỏi luôn được nhà trường đề ra ngay từ đầu mỗi năm học. Các kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu-khuyết tật được triển khai với nội dung cụ thể, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng đại trà. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi trong các tiết dạy phân hóa đối tượng buổi thứ hai; thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm phát hiện học sinh năng khiếu để bồi dưỡng kịp thời; phát huy năng lực, tư duy sáng tạo của học sinh. Cùng với đó, nhà trường cũng đã tổ chức và tạo điều kiện cho học sinh tham gia thi giải toán, Tiếng Anh trên mạng các cấp. Động viên học sinh học tốt môn Tin học về tự ôn tập, thực hành để phát triển và tham gia dự các hội thi đạt kết quả cao. Có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời cho học sinh dự thi Ngày Hội giao lưu học sinh Tiểu học và Tin học cấp thành phố.

 

Chất lượng đội ngũ thầy cô giáo luôn được củng cố và nâng cao. Hiện tỷ lệ cán bộ, giáo viên nhà trường có trình độ trên chuẩn đạt 98,1% (1 trình độ thạc sĩ), giáo viên nhà trường luôn thực hiện cải tiến phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả tiết dạy, đồng thời tăng cường  học tập các chuyên đề, chuyên san để  nâng cao kiến thức mới nhằm đạp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay. Giáo viên nhà trường cũng luôn củng cố, vận dụng các phương pháp dạy học vào giảng dạy từng môn học nhằm phát huy tốt tính tích cực học tập cuả học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên luôn rèn cho học sinh có thói quen tự mình lĩnh hội kiến thức đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng từng lớp, từng môn theo yêu cầu của Bộ giáo dục.

 

Đội ngũ giáo viên nhà trường cũng đã tăng cường sử dụng các thiết bị dạy học và sử dụng có hiệu quả các đồ dùng dạy học hiện có tại phòng học liệu nhà trường. Ngoài ra giáo viên đã làm thêm được nhiều đồ dùng dạy học để phục vụ việc dạy và học. Nhiều giáo viên đã thiết kế được giáo án điện tử để giảng dạy được Phòng và Sở GD&ĐT được đánh giá cao.

 

Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy các môn học, giáo viên đã từng bước lồng ghép các nội dung bài dạy với nội dung lịch sử, kinh tế, xã hội tại điạ phương. Cụ thể như thực hiện giảng dạy thực tế môn lịch sử lớp Năm tại Nghĩa Trủng Hòa Vang, cho các em học sinh tham quan viện bảo tàng quân khu V, bảo tàng Đà Nẵng, đồng thời lồng ghép các chuyên đề giáo dục dân số-môi trường, trật tự an toàn giao thông, biết cách phòng chống đuối nước, đặc biệt là nội dung biến đổi khí hậu, kĩ năng sơ cấp cứu cho học sinh,... Qua các bài học thực tế đã giúp các em có cái nhìn và sự hiểu biết cụ thể về lịch sử, địa lý cũng như tình hình kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Một trong những yếu tố góp phần phát triển chất lượng dạy và học của nhà trường chính là điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng chức năng đã được đầu tư kịp thời. Hiện nhà trường có 2 cơ sở, trong đó cơ sở mới được đầu tư xây dựng 2 giai đoạn đưa vào sử dụng tháng 3 năm 2012 bao gồm 20 phòng học và 6 phòng chức năng (2 phòng Tiếng anh, 1 phòng bảng tương tác, 1 phòng tin học, 1 phòng Mĩ thuật, 1 phòng Âm nhạc).

 

Với sự nỗ lực không ngừng, trường Tiểu học Ngô Quyền đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 cách đây 10 năm và đang phấn đấu để đạt chuẩn mức độ 2 trong năm học 2016-2017, thầy và trò nhà trường đang nỗ lực phát huy truyền thống, quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của nhà trường, đưa trường tiểu học Ngô Quyền trở thành một trong những lá cờ đầu bậc giáo dục tiểu học của quận Cẩm Lệ và Thành phố./.

 


Xem chi tiết đơn vị